Đang tải dữ liệu ...

Hotline: 0914.238.914 - 0914.323.235

Vận chuyển hàng hóa bằng Đường sắt.
Vận chuyển hàng hóa bằng Đường bộ.
Vận chuyển hàng hóa bằng xe Cẩu tự hành.
Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
TIN TỨC

Tuần này, Bộ GTVT họp xử lý cán bộ mua tàu cũ Trung Quốc

Ngày: (23-05-2017 - 04:04 PM) - Lượt xem: 93

(ĐSPL) – Liên quan tới vụ mua toa tàu cũ, tuần này Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ họp bàn làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể Tổng công ty Đường sắt.

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, lãnh đạo Bộ đã nhận được báo cáo của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng. Bộ sẽ tổ chức cuộc họp xem xét và đưa ra quyết định kỷ luật nếu có.

Theo Thứ trưởng Đông, trong tháng 3, việc xem xét kỷ luật cá nhân trong vụ việc này chậm tiến hành do Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt phải dồn sức giải quyết hậu quả vụ sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai.

Tuần này, Bộ GTVT họp xử lý cán bộ mua tàu cũ Trung Quốc - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trước đó ngày 10/3, VNR đã báo cáo Bộ GTVT về trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc mua tàu cũ Trung Quốc.

Văn bản của VNR cho rằng, Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật với bất cứ lãnh đạo nào của VNR.

Ngày 18/3, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu VNR làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển giai đoạn 2012-2015.

Đồng thời, VNR phải kiểm điểm vì chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên, nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.

Tuy nhiên, trong văn bản ngày 21/3, lãnh đạo đường sắt vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật.

Báo cáo nêu rõ, doanh nghiệp này mới đang thực hiện việc khảo sát, tập hợp thông tin để nghiên cứu thị trường, chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả và đề xuất chủ trương nên Hội đồng thành viên VNR chưa có cơ sở xem xét có đầu tư hay không.

 

 

 

 
 

Nguồn video: Lao Động

Tiền Phong đưa tin, VNR cho rằng, thực tế các công việc hiện đang ở bước trao đổi thông tin với đối tác, khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường nên chưa xem xét để quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội phát hành văn bản số 283/VTHN-KH-ĐT ngày 29/1/2016 gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, BộGTVT đề nghị hướng dẫn Cty việc mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng nhưng nội dung văn bản chưa thể hiện được bản chất của việc hỏi, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn pháp luật mà lại chứa đúng nội dung liên quan đến việc cho phép chuẩn bị đầu tư.

Cụ thể, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội đã dẫn Công văn 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 của VNR gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc làm văn bản chấp thuận chủ trương.

Trong khi đó, công văn này chỉ là văn bản hành chính, trao đổi thông tin, nghiệp vụ, dẫn đến dư luận hiểu sai và cho rằng Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội đã triển khai, thực hiện dự án đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng, Công ty chưa chi phí bất kỳ một khoản nào cho dự án này.

VNR cho rằng, đây là văn bản hành chính đơn thuần để trao đổi nghiệp vụ, thông tin giữa Tổng công ty với Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc. Hơn nữa, thể thức không phải là “Quyết định” và không phải cấp có thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản không thể hiện mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư,... nên không đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về đầu tư và không có giá trị trong hồ sơ đầu tư.

Cũng theo VnExpress, liên quan tới vụ việc, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch thành viên VNR thừa nhận vào tháng 10/2014, Ban Kế hoạch - Kinh doanh của Tổng công ty từng trình Chủ tịch và Tổng giám đốc, xin ý kiến về vấn đề này. Một ngày sau, ông Thành bút phê vào văn bản: "Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai".

Tuy nhiên, ông cho rằng, việc bút phê là để nắm bắt thông tin, khảo sát thực tế xem có những loại gì, năm bao nhiêu, chất lượng thế nào, giá cả ra sao rồi tổng hợp, báo cáo lại để xem xét quyết định.

Theo dự kiến ban đầu, ngành đường sắt sẽ mua 160 toa xe tàu hàng cũ từ Trung Quốc, trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầuVNR kiểm tra, xử lý cán bộ có liên quan.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

 

 

 

 
 
Tổng công ty ĐSVN và ĐH Công nghệ GTVT hợp tác đào tạo nhân lực

Ngày: 03-08-2017 - 08:36 AM

Chiều ngày 1/8/2017, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học công nghệ.

Mưa kéo dài đã làm ngập cat thành phố Hà Nội

Ngày: 19-07-2017 - 09:34 AM

Mọi hệ thống giao thông bị tê liệt

Hà Nội đừng lặp lại sai lầm như xóa bỏ tàu điện leng keng

Ngày: 22-04-2017 - 02:20 PM

Nếu không cân nhắc kĩ việc di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ rất dễ mắc lại sai lầm 20 năm trước.

Đề nghị hạ tốc độ tối đa đường vành đai 3 xuống còn 80km/h

Ngày: 07-04-2017 - 11:18 AM

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh biển báo tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao xuống 80 km/h - (Ảnh minh họa)

Liên hệ với chúng tôi

  • Ms Hồng Ms Hồng Ms Hồng
    Liên hệ :    0914.238.914
  • Mr Cường Mr Cường Mr Cường
    Liên hệ :    0906.665.237